Tử vi số - Xem lá số tử vi online trọn đời, dự báo số mệnh chính xác

Hôm nay: Thứ sáu, 26-04-2024

Văn khấn bao sái ban thờ, bát hương đón tết Nhâm Dần 2022

Văn khấn bao sái ban thờ, ban sái bát hương cuối năm 2021 là một trong những việc quan trọng, không chỉ để người trần thể hiện lòng thành với người thân đã khuất, thần linh mà còn giúp cải thiện phong thủy.

Xem thêm

văn khấn bao sái ban thờ

Để chọn được ngày đẹp dọn ban thờ và hiểu đúng nghi thức bao sái ban thờ, bát hương cuối năm 2021 không phải là chuyện đơn giản. Bởi đây là công việc liên quan đến tâm linh, đòi hỏi sự khéo léo và hiểu nghi thức mới có thể tiến hành được. Vậy ngày đẹp bao sái ban thờ, bát hương đón năm mới 2022 là ngày nào và có quy trình ra sao? Mời quý độc giả cùng tham khảo ngay qua bài viết dưới đây.

Bao sái ban thờ cuối năm 2021

Theo quan niệm, dọn dẹp ban thờ vào những ngày cuối năm còn là một trong những cách xua đuổi được tà khí ở trong nhà, thay đổi phong thủy để gia đình có một năm may mắn, tài lộc hơn. Do đó, vào những ngày Tết, bạn đừng bỏ qua bước dọn dẹp ban thờ nhé.

Ngày đẹp dọn ban thờ

Ngày đẹp nhất để bao sái ban thờ, tỉa chân nhang cuối năm 2021 âm lịch là ngày 22/12 âm lịch, tức 24/1/2022. Bạn nên tranh thủ thời gian để làm các công việc dọn dẹp bàn thờ vào ngày này.

Nhiều gia đình Việt thường tỉa chân nhang vào ngày 23 tháng Chạp, ngày cúng tiễn ông Công ông Táo về trời. Thời gian cúng ông Táo thường diễn ra trước 12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp âm lịch.

Sau khi tiễn ông Táo, mới tiến hành dọn dẹp bàn thờ, đọc văn khấn bao sái ban thờ để không mạo phạm thần linh. Thời gian tốt nhất để thực hiện là từ 8h đến 11h55 hoặc 13h đến 17h55, tránh khoảng thời gian 12-13 giờ.

Tuy nhiên, một số người cho rằng, việc dọn dẹp bàn thờ là thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên, thần linh nên chỉ cần chọn ngày đẹp để thực hiện là được.

Những ngày lành thích hợp để bao sái bàn thờ cuối năm:

  • Ngày 25/1/2022 dương lịch, tức 23/12/2021 âm lịch.
  • Ngày 26/1/2022 dương lịch, tức 24/12/2021 âm lịch.
  • Ngày 28/1/2022 dương lịch tức 26/12/2021 âm lịch.
  • Ngày 31/1/2022 dương lịch, tức 29/12/2021 âm lịch.

Giờ tốt để tiến hành việc tỉa chân nhang là khoảng từ 6h đến hơn 11h hoặc từ 13h đến hơn 17h. Công việc bao sái bàn thờ, tỉa chân hương này phải làm vào ban ngày, không nên làm vào buổi tối, thực hiện xong trong ngày.

Cách sắm lễ bao sái xin tỉa chân nhang

Việc lau dọn ban thờ không được tùy tiện mà cần phải tuân theo đúng quy trình để có thể thể hiện được lòng thành kính cũng như mong muốn gia đình có cuộc sống bình an được truyền đến tổ tiên, thần linh:

Bước 1:

Đối với việc lau dọn ban thờ, bát hương thì bạn nên chuẩn bị những chiếc khăn mới, sạch và dùng loại rượu ngâm gừng giã. Khi lau xong, bạn để bát hương khô.

Bước 2:

  • Nên: Có cốt, cốt này chính là tro cốt từ rơm nếp cùng với việc chuẩn bị một trong thất bảo của nhà Phật như hổ phách, thạch anh ...
  • Không nên: Những hạt nhựa và giấy trang kim ... không nên đặt trên ban thờ. Bên cạnh đó, trên ban thờ cũng nên tránh đặt những bùa chú, mật tông ... bởi những thứ này thường gây ra trường khí âm làm cho gia đình có cuộc sống không yên ổn.

Bước 3:

Tắm rửa sạch sẽ rồi mới lần lượt bốc bát nhang. Trong đầu luôn nghĩ là " Con... họ tên... xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên/bà cô)". Sau đó, bạn cần nhớ là không dốc hay đổ cốt tro vào bát hương mà là bốc từng nắm.

Theo Phật, bốc cốt vào bát hương thường theo số sinh như là "sinh, lão, bệnh, tử". Khi bốc thì bạn nên nhớ nắm dừng ở "sinh". Sau khi đã bốc xong thì bạn để từng bát hương riêng theo từng vị trí phù hợp hoặc ghi giấy dán ở bên ngoài để không bị nhầm lẫn.

Bước 4:

Khi đặt bát hương lên ban thờ, bạn nhớ đặt bát hương thần linh ở giữa, bát hương gia tiên nằm ở bên phải và bát hương bà cô nằm ở tay trái khi nhìn từ trong nhìn ra.

Bước 5:

Sắm lễ gồm có hoa quả tươi, nước sạch. Khi thắp hương cần mở rộng cửa ra vào. Lúc đầu thắp hương, mỗi bát là 3 nén, nhưng những lần sau chỉ cần một nén.

Bước 6:

Bố trí bát hương đặt cần cố định, không được xê dịch. Sau bát hương chỉ để ảnh của gia tiên. Tất cả các đồ cúng là hoa quả tươi cần đặt trước hoặc là bên cạnh bát hương.

Lưu ý

  • Đồ cúng ở trên ban thờ đều là những vật linh thiêng nên nếu như làm đổ vỡ, gia đình gia chủ sẽ gặp chuyện không may. Do đó, khi lau dọn bàn thờ, bạn cần làm cẩn thận, tránh việc đổ vỡ.
  • Trước khi dọn ban thờ, người dọn cần tắm rửa sạch sẽ cũng như ăn mặc chỉnh tề.
  • Dâng mâm lễ như hoa quả hoặc là bánh kẹo rồi thắp hương, đọc văn khấn để xin phép dọn dẹp, mời thần linh, tổ tiên tạm lánh.
  • Đối với việc lau rửa cho bài vị tổ tiên, bạn nên dùng nước ấm
  • Lau rửa bài vị của thần Phật trước, sau đó mới lau tới bài vị của tổ tiên.
  • Sau khi rút chân nhang, không vứt bừa bãi mà để gọn gàng rồi mang hóa tro.

Văn khấn bao sái ban thờ

Đầu tiên gia chủ thắp hương bái cúng thổ công, gia tiên xin bao sái bát hương.

Bài khấn trước khi rút chân hương

Nam Mô A Di Đà Phật 3 lần

Tín chủ tên là........................

Cư ngụ tại địa chỉ:...................

Hôm nay ngày..... tháng...... năm, tín chủ con tự xét thấy bản thân mình chưa chu toàn nên để hương án có chút bụi bẩn, có chút chưa được tịnh tịnh, xanh yên .

Tín chủ xin kính cáo với các chư Vị (tùy theo bàn thờ đó thờ thần linh, hộ pháp, hay gia tiên…), chọn được ngày lành tháng tốt hôm nay xin cho phép tín chủ được sái tịnh để cho bàn thờ được trang nghiêm thanh tịnh, kính mong các chư vị chứng minh và gia hộ".

Mong các vị tạm ẩn tạm lánh, độ cho cho con lau dọn được khang trang mỹ hảo, cho hương án được an chính vị, cho âm phần được an yên, cho gia cư được lạc thổ. Cho cung tài không động, cung lộc không hao.

Chúng con người trần mắt thịt, tội lỗi đầy thân, chỉ biết kính cẩn tâm thành nếu có gì si mê lầm lỡ kính xin được tha thứ bỏ quá đại xá cho.

Xong vái 3 vái, cắm 3 nén hương, đợi hương tàn rồi bắt đầu lau dọn.

Văn khấn bao sái ban thờ

Trước khi vào văn khấn, các bạn cần chuẩn bị mâm ngũ quả, hoa, đăng, trà... Sắp lên ban thờ thắp 3 nén nhang và khấn theo văn khấn sau đây:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con xin tấu lạy 9 phương Trời, 10 phương chư Phật, chư Phật 10 phương.

Con xin tấu lạy vua cha Ngọc Hoàng thượng đế, Hoàng thiên hậu thổ, ngũ phương ngũ thổ long mạch thổ thần đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.

Tín chủ con là:………………Ngụ tại:………………….

Con xin tấu lạy vong linh các cụ gia tiên cửu huyền thất tổ, bà tổ cô và các bà cô các đời, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đó dòng họ ... (họ nhà bạn là gì thì thêm vào) tại…… (nhà ở đâu, quê ở đâu thì thêm vào)

Hôm nay là ngày 23 tháng Chạp (hoặc 30 tháng Chạp... hoặc ngày nào đó vào cuối tháng), con xin phép được bao sái lại bàn thờ gia tiên (để cho sạch sẽ để tiễn năm cũ, đón năm mới tới (trường hợp dọn dẹp ban thờ cuối năm) - để sạch sẽ ban thờ cho việc thờ cúng được trang trọng khang trang (trường hợp dọn dẹp ban thờ vào cuối tháng), mong chư vị Phật Thánh, các cụ gia tiên tiền tổ, bà tổ cô, ông mãnh, cô bé đỏ, cậu bé đỏ của họ ..., chấp thuận.

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Nam mô a di đà phật

Sau hơn nửa tuần nhang thì có thể tiến hành vệ sinh bát nhang và ban thờ.

Sau khi bao sái xong các bạn đặt lại đồ thờ cúng, thay nước, thay chum gạo muối (nếu có), khấn xin thỉnh các Ngài về, báo cáo con đã xong việc.

Văn khấn sau khi bao sái bát hương

Bài khấn xin thỉnh các Vị các Ngài về (sau khi lau dọn xong)

Sắp xếp đồ cúng đã chuẩn bị lên.

Thắp 9 nén hương khấn:

Con lạy 9 phương trời

Con lạy 10 phương đất

Con kính lạy chư Phật 10 phương

Con kính lạy 10 phương chư Phật

Con kính lạy quan đương niên, đương cảnh, quan hành khiển, thần binh.

Con kính lạy các Ngài ngũ phương, ngũ mạch, tài thần, táo quân.

Tín chủ con là:.....................................................

Cư trú tại:.............................................................

Hôm nay tân niên xuân tiết, ngày lành tháng tốt. Con chọn được thời hoan khắc hỉ để sái tịnh lại hương án.

Nay việc dương đã tròn, cung thỉnh các vị các ngài hồi vị hương án cho con được tiếp tục phát tâm thờ phụng cốt vị.

Năm cũ lộc tài con xin tạ

Năm mới lộc mới con mong cầu.

Xin các vị các ngài độ cho tấm lòng thành, phù cho gia chủ con được an bình, thuận lợi. Xuất hành đi đến nơi về đến chốn.

Cuộc sống duyên lành mang tới, duyên dữ mang đi.

Tài lộc đủ đầy, việc dương thăng tiến.

Tâm trần con có.

Lễ trần con dâng.

Nếu âm điều con có thiếu sót, kính xin được tha thứ, chở che.

Mong các vị các ngài linh thiêng giáng hạ, chúng con xin kính thành cẩn cáo.

Con Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Văn khấn rút tỉa chân hương ban thờ Thần tài

Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)

– Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị Tôn thần

– Con kính lạy ngài Đông trù Tư mệnh táo phủ Thần quân

– Con kính lạy các ngài Thần Tài vị tiền

– Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong khu vực này.

Tín chủ chúng con là: ………………………………………

Ngụ tại: ………………………………………………

Nay nhân ngày …… tháng Chạp, theo tục lệ cuối năm cũng là chuẩn bị Tết Nguyên Đán, tín chủ con cảm nghĩ thâm ân trời đất, nhớ đức cù lao tiên tổ, xin phép chư vị thánh tiên, thổ công thổ địa táo phủ thần quân, chư vị Thần tài-Thổ địa, gia tiên tổ đường nội ngoại ba bề bốn bên họ…, họ…. cho phép tín chủ con được tỉa chân nhang, báo sái lau dọn ban thờ.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Cẩn cáo!”

Cách rút chân hương

  • Bát hương quan thần linh tỉa hết, chỉ giữ lại 5 chân nhang. Bát hương khác giữ lại 3 chân nhang. Phần chân nhang tỉa ra đốt hết, thả tro trôi sông ở nơi nước sạch.
  • Bỏ bớt phần tro đã đầy, cho thêm tro mới sao cho cách miệng bát hương 1-2 cm.
  • Vệ sinh bát hương phải dùng rượu gừng hoặc nước ấm, tuyệt đối không dùng nước lã. Dùng khăn gạc sạch thấm rượu gừng lau sạch từ miệng bát hương trở xuống. Cũng dùng rượu gừng để lau sạch ban thờ và các đồ thờ khác.
  • Sau khi đã vệ sinh bát hương xong, đặt cố định lại vị trí trên ban thờ. Từ đây, gia chủ không được xê dịch bát hương nữa.

Cách bao sái ban thờ

Sử dụng nước ấm

Khi lau rửa bàn thờ, gia chủ không nên dùng nước lạnh mà hãy dùng nước ấm. Chỉ cần đun sôi nước và để cho nguội bớt rồi thấm vào khăn sạch để lau bài vị, bàn thờ tổ tiên.

Khi dọn dẹp, phải lau bài vị trước rồi mới đến bát hương. Làm ngược lại sẽ khiến gia đình bị hao tài. Khi đặt xuống, phải đặt bài vị, bát hương của thần phật trước rồi mới đến tổ tiên.

Nước bao sái

Cẩn thận hơn, gia đình có thể sử dụng nước bao sái được làm từ 5 loại thảo dược là quế, hồi, đinh hương, gỗ vang, bạch đàn.

Để làm loại nước này, gia chủ hãy cho tất cả các nguyên liệu trên vào nồi, thêm khoảng 1,5 lít nước và đun sôi. Nước sôi khoảng 2 phút thì tắt bếp và để nguội bớt. Sau đó có thể lấy nước thảo dược còn ấm để lau dọn bàn thờ và đồ cúng.

Rượu gừng

Theo quan niệm dân gian, rượu và gừng có tác dụng tẩy uế, xua đuổi xui xẻo của năm cũ. Do đó, khi dọn bàn thờ vào cuối năm, gia chủ có thể sử dụng gừng giã nhỏ pha với rượu để lau bàn thờ. Như vậy, khu vực thờ cúng sẽ được làm sạch, sẵn sàng để đón một năm mới an khang, thịnh vượng.

Rượu tỏi

Cũng giống như gừng, rượu kết hợp với tỏi không chỉ giúp tẩy sạch các vết bẩn mà còn xua đuổi những vận đen trong năm để chuẩn bị đón năm mới nhiều may mắn hơn. Không phải cứ Tết mới được dùng rượu tỏi để lau bàn thờ, gia chủ có thể ngăm sẵn rượu tỏi và dùng mỗi khi dọn dẹp khu vực thở cúng. Việc này sẽ giúp xua tan những xui xẻo đang đeo bám và mang lại sinh khí, năng lượng tốt đẹp hơn cho gia đình.

Ngày đẹp dọn dẹp ban thờvăn khấn bao sái ban thờ năm 2022 là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Việc dọn dẹp ban thờ là một trong những việc quan trọng, không chỉ để người trần thể hiện lòng thành với người thân đã khuất, thần linh mà còn cải thiện phong thủy với mong muốn gia đình bình an, may mắn trong năm tới.

Bạch Trà

Bạch Trà

Mình là Bạch Trà, là một người có đam mê tìm hiểu sâu về các lĩnh vực Tử vi, Nhân tướng và Phong thủy. Mình hy vọng việc vận dụng những kiến thức này sẽ mang đến thuận lợi và bình an cho bạn!


Cùng Chuyên mục

Văn khấn mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng ngắn gọn và chuẩn nhất dành cho mọi người
Văn khấn mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng ngắn gọn và chuẩn nhất dành cho mọi người
Văn khấn mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng ngắn gọn và chuẩn nhất dành cho mọi người
Văn khấn

Theo phong tục của Việt Nam thì cứ vào ngày rằm và mùng 1 đầu tháng, người dân lại sắm lễ cúng tại nhà cầu mong bình an, mạnh khỏe, vạn sự như ý. Bên cạnh đó, mọi người còn hay đi chùa cầu xin mọi điều an lành sẽ đến với người thân trong gia đình.

Back to top