Tử vi số - Xem lá số tử vi online trọn đời, dự báo số mệnh chính xác

Hôm nay: Thứ năm, 25-04-2024

Kiêng kỵ cúng Ông Công ông Táo 2023: Bí quyết hút lộc đón năm mới đại tài

Kiêng kỵ cúng Ông Công ông Táo 2023 có hai phần. Một là việc không nên làm, hai là cấm kỵ cho vị trí mâm cúng. Việc này có tác dụng cầu cát tránh hung cho gia chủ.

Xem thêm

kiêng kỵ cúng ông công ông táo 2023

Ông Công ông táo hay còn gọi là ông đầu rau là vị thần cai quản căn bếp của mỗi gia đình. Và tục lệ cúng Ông Công ông Táo là một trong nhiều phong tục cổ truyền ngày Tết Nguyên Đán.

Ông Công ông Táo

Nguồn gốc Ông công ông Táo

Có thể bạn chưa biết Ông Công ông Táo là một trong 5 vị thần trong văn hóa thờ cúng dân gian. Theo văn hóa dân gian thì có 5 vị thần phụ trách an toàn và hạnh phúc của một gia đình.

Gồm: Môn thần (Thần cửa), Tỉnh thần (Thần Giếng), Trắc thần (Thần nhà vệ sinh), Trung thần (Thần phòng khách) và Lạp Thần (Thần bếp). Mỗi vị thần lại cai quan một vị trí để ma quỷ không thể quấy nhiễu gia chủ, gọi là Ngũ Tế. Về sau các vị thần dần mai một và chỉ còn lại Táo Quân là còn được người dân giữ gìn đến thời nay.

Tục lệ cúng Ông Công ông Táo

Tục lệ cúng Ông Công ông Táo được ghi chép sớm nhất tại sách Lễ Ký chương 12 Nguyệt Lệnh. Đây là một bộ sách ghi chép từ thời Hán của Nho gia bên Trung Hoa cổ đại về Viêm đế làm ra lửa, khi chết thành Táo Quân (ông đầu rau).

Vào thời thượng cổ, Táo Quân và Thần Lửa là một, tức là một vị thần lớn. Có câu “Thiên phi hoả bất minh, nhân phi hoả bất sinh, vật phi hoả bất thành” (Nghĩa là: Trời không có lửa thì không sáng, người không có lửa thì không sinh sôi, vật không có lửa thì không thành”)1.

Hơn nữa, dựa vào điều đó cũng có thể thấy, khởi nguồn của tín ngưỡng Táo Quân là ờ sự phân biệt giữa ăn chín và ăn sống, giữa văn minh và dã man, là kết quả phát triển từ tín ngưỡng thờ Lửa.

Kiêng Kỵ cúng Ông Công ông Táo 2023

Kiêng kỵ cúng Ông Công ông Táo 2023 có hai phần cần kiêng kỵ. Một phần là những việc chúng ta không nên làm trong ngày Ông Công ông Táo. Một phần là cấm kỵ cho vị trí mâm cúng Ông Công ông Táo để có tác dụng cầu cát tránh hung vào ngày lễ đặc biệt trong năm 2023 này.

Cấm kỵ ngày Ông Công ông Táo

Kỵ sát sinh

Kiêng kỵ cúng Ông Công ông Táo 2023 thì ngày Táo Quân được coi là một ngày lễ tương đối lớn trong chuỗi sự kiện Tết Nguyên Đán năm 2023.

Và trong truyền thống cũng kiến nghị không nên sát sinh vào ngày này, nếu không sẽ ảnh hưởng vận trình của gia đình. Nếu muốn cúng món mặn gia chủ có thể chọn xử lý thực phẩm từ ngày hôm trước.

Kỵ giã tỏi

Giã tỏi là một trong những việc nên tránh làm khi cúng Táo Quân, bởi tỏi có tính hăng và tanh nên không thích hợp khi làm trong ngày này.

Kỵ cãi cọ

Cúng Ông Công ông Táo là ngày lễ lớn nên chúng ta sẽ coi trọng là ngày đại hỷ coi trọng những yếu tố may mắn. Và ý nghĩa của ngày cúng Táo Quân là tiễn ông Đầu rau về trời để bẩm báo ngọc hoàng về một năm qua của gia đình dưới hạ giới.
Nên tránh cãi cọ, tránh tính toán quá nhiều để giữ gìn một năm mới nhiều điềm cát lợi.

Kỵ để đầu tóc bù xù

Ngày cúng Ông Công ông Táo còn được gọi vui là ngày “dọn dẹp toàn dân”. Nên việc cắt tóc, gội đầu, tắm rửa được kiến nghị trong ngày này, để chào đón một năm mới sắp tới với nhiều ngụ ý may mắn hơn.

Kỵ thăm hỏi

Kiêng kỵ cúng Ông Công ông Táo 2023 thì việc đi tới nhà bạn bè ăn uống, thăm hỏi, gặp gỡ … cũng nằm trong phần cần tránh. Việc đi tới nhà bạn bè, người thân ăn uống sẽ ngụ ý mang đi tài khí và vận may của gia chủ.

Cấm kỵ mâm cúng Ông Công ông Táo

▪︎ Cấm kỵ mâm cúng Ông Công ông Táo ở vị trí giữa nhà bếp. Đây là điều cần tránh đầu tiên khi bày mâm cúng Táo quân trong nhà bếp. Nếu mâm cúng nằm ở giữa nhà, 4 mặt không có chỗ dựa ngụ ý gia đình không vững bền. Tinh thần gia chủ có áp lực và dự đoán về điềm báo mất tiền.

▪︎ Mâm cơm cúng Táo Quân không nên đặt đối diện với cửa phòng bếp, nếu không gia đình sẽ bất hòa, tính khí bạo ngược hao tồn tài sản.

▪︎ Mâm cơm cúng Táo Quân nên tránh ở gần hoặc đối xung với vòi nước. Nếu không nó sẽ gây họa mâu thuẫn Thủy Hỏa, nhiều chuyện tranh cãi nổ ra. Nên những đồ vật liên quan đến Thủy cần tránh xa, như bể cá, tủ lạnh ...

>>> Xem thêm: Giờ tốt cúng Ông Công ông Táo 23 tháng Chạp âm lịch

Trên đây là những điều Kiêng kỵ cúng Ông Công ông Táo 2023 để cầu cát tránh hung cho gia chủ vào ngày lễn đặc biệt này. Tử Vi Số chúc quý bạn có một năm mới an lành và vạn điều may mắn!

Phương Dao

Phương Dao

Mình là Phương Dao, chuyên gia về lĩnh vực Tử vi và Nhân tướng của Tử Vi Số. Mong rằng sẽ được mọi người đón nhận và ủng hộ cho tâm huyết của mình!


Cùng Chuyên mục

Back to top