Tử vi số - Xem lá số tử vi online trọn đời, dự báo số mệnh chính xác

Hôm nay: Thứ sáu, 29-03-2024

Điển tích câu cá chờ thời và những bài học triết lý sâu sắc

Câu cá chờ thời của Khương Thái Công là một câu chuyện về đức tính kiên nhẫn của người làm việc lớn, mặc dù các nhà nghiên cứu lịch sử cũng cho là không có thực. Xoay quanh Khương tử nha và cuộc chiến Chu Thương. Trong tiểu thuyết này khương Tử nha là đệ tử của Nguyên thủy Thiên Tôn sách thủy thánh thần từ nhà Chu lật đổ nhà Thương. Bấy giờ cơ Xương đi khắp nhà Thương tìm kiếm người hiền tài.

Xem thêm

câu cá chờ thời

Khương Tử Nha - Lã Vọng

Lã Vọng hay chính là Tề thái công tên thật là Khương Thượng, tự là Tử Nha nên thường được gọi là Khương Tử Nha, là khai Quốc công thần nhà Chu thế kỉ 12 trước công nguyên. Và là nhà vua khai lập nước Tề, tồn tại từ thời Tây chu đến thời Chiến Quốc trong lịch sử Trung Quốc. Khương Tử Nha được biết tới như vị tướng tài vĩ đại, và là người góp phần lập lên sự nghiệp nhà Chu kéo dài hơn 800 năm, một triều đại kéo dài nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Khương Tử Nha được biết đến như một vị tướng tài vĩ đại và là người góp phần lập nên sự nghiệp nhà Chu kéo dài hơn 800 năm, là triều đại kéo dài nhất trong lịch sử Trung Quốc. Ông trở nên nổi tiếng trong văn hóa Đông Á qua điển tích Thái Công điếu ngư hay còn gọi là Lã Vọng câu cá. Hình tượng của ông còn trở nên nổi tiếng qua tiểu thuyết Phong thần diễn nghĩa, một tác phẩm thần thoại dã sử nói về sự quật khởi của Chu Vũ vương chống lại chính quyền của Đế Tân.

Điển tích “Câu cá chờ thời”

Điển tích “Câu cá chờ thời” của Khương Thái Công là một câu chuyện về đức tính kiên nhẫn của người làm việc lớn, mặc dù các nhà nghiên cứu lịch sử cũng cho là không có thực.

Dân gian lưu truyền những câu chuyện thần thoại truyền thuyết vô cùng huyền bí về Lã Vọng – Khương Tử Nha thậm chí còn có cả bộ sách Lục Thao như sách giáo khoa về binh pháp là bằng chứng thuyết phục nhất chứng minh sự tồn tại có thật của nhân vật Khương Tử Nha.

Một truyền thuyết khác nói rằng có người tiều phu đi qua thấy “ Sao lão phu ngồi câu cá với lưỡi câu vậy ?” Ngài lã Vọng trả lời “ Ông không câu cá mà ông câu công câu hầu”

Hay bộ sách phong thần dị nghĩa nói xoay quanh Khương tử nha và cuộc chiến Chu Thương. Trong tiểu thuyết này khương Tử nha là đệ tử của Nguyên thủy Thiên Tôn sách thủy thánh thần từ nhà Chu lật đổ nhà Thương.

Bấy giờ cơ Xương đi khắp nhà Thương tìm kiếm người hiền tài. Một hôm lên núi Bàng Khê thấy Khương Tử Nha câu cá với một lưỡi câu cá thẳng. thấy lạ Cơ Xương mới hỏi “ ông lão sao câu cá bằng lưỡi câu thẳng thế thì câu sao được: Khương Tử Nha đã trả lời : “ Lưỡi câu bình thường chỉ câu được cá, lưỡi câu này mới câu được minh chủ”.

Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau
Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau

Một lời nói ra là bát nước đổ đi, có cứu vãn cũng chẳng thể như lúc ban đầu. Lời cay nghiệt đầu môi lại khiến cho tâm hồn người khác bị tổn thương, để chính họ đắm chìm trong những suy nghĩ đau khổ cực đoan. Có thể chính những lời nói bỡn cợt chửi bới là nguyên nhân khiến một thiên thần rời khỏi thế gian này…

Chính vì vậy Cơ Xương mới mang chuyện thế cuộc ra hỏi quả nhiên lã Vọng đã trả lời thông suốt với những kiến giải siêu phàm từ đó ngài theo phò Cơ xương khi tuổi đời cũng đã 60. Chính vì vậy mới hiểu là câu cá chờ thời, chứ không phải mục đích bắt cá. Trong cuộc chiến Chu Thương, nhà thương còn có sự trợ giúp của các tướng nhà trời như Nhị Lang thần, tháp tháp Lý Thiên Vương, Natra thái tử…theo truyền thuyết Lã vọng là người có pháp thuật cao siêu. 

Ý nghĩa bài học Lã Vọng câu cá

Gắn với điển tích “Câu cá chờ thời” nổi tiếng nêu trên chính là biểu trưng cho lòng kiên nhẫn, chờ đợi thời cơ chín muồi để làm nên nghiệp lớn. Hơn thế nữa, tượng gỗ Lã Vọng còn là biểu trưng cho khả năng liệu việc như thần, trí tuệ uyên thâm, cùng tài thao lược quân sự tài tình.

Chính vì thế nên tượng ông Lã Vọng ngồi câu cá được xem là vật phẩm phong thủy hết sức thích hợp dành cho những người làm chính trị, nắm giữ quyền hành chức vụ cao trong xã hội. Bài trí tượng gỗ Lã Vọng sẽ mang đến hiệu quả phù trợ và phò tá đắc lực cho người chủ, giúp họ luôn minh mẫn, sáng suốt và đưa ra những quyết định đúng đắn.

Theo phong thủy, tượng Lã Vọng cũng có tác dụng tốt đến tinh thần người chủ, giúp họ luôn giữ được sự bình tĩnh và kiên nhẫn trong mọi trường hợp, kết hợp với sự minh mẫn và sáng suốt, nhất định sẽ “tạo nên nghiệp lớn”.

Với ý nghĩa câu cá chờ thời tượng Lã Vọng rất phù hợp với các sĩ tử đang ôn thi đại học, cao học, tiến sĩ..trợ lý trí luôn tinh thông sáng suốt, học hành hanh thông, đỗ đạt cao.

Cho nên năm mới với nhiều người mà nói, chúng ta nên học theo Khương Tử Nha, bình tĩnh sáng suốt. Có đôi khi chờ đợi sẽ làm nên những thành công sự nghiệp lớn lao. Thời cơ sẽ đến nếu bạn biết tận dụng nó, bình tĩnh, mọi chuyện rồi cũng sẽ có an bài cả thôi.

Khả Duyên

Khả Duyên

Mình là Khả Duyên, một người có đam mê và nhiệt huyết tìm hiểu về tử vi số học. Với những kiến thức được học hỏi, hy vọng sẽ gửi tới bạn đọc nhiều thông tin hữu ích trong đời sống.


Cùng Chuyên mục

24 Câu nói giúp bạn học cách yêu bản thân: Order thành công bằng sự mạnh mẽ
24 Câu nói giúp bạn học cách yêu bản thân: Order thành công bằng sự mạnh mẽ
24 Câu nói giúp bạn học cách yêu bản thân: Order thành công bằng sự mạnh mẽ
Tâm hồn

24 Câu nói giúp bạn học cách yêu bản thân giúp bạn học cách để cuộc sống của mình trở nên tươi sang và luôn tràn đầy niềm vui. Đau khổ giống như một thứ mụn, ta càng để ý càng đau khổ, buông bỏ mới có thể thanh thản hơn.

Back to top