Tử vi số - Giải đoán lá số tử vi, dự báo số mệnh chính xác

Hôm nay: Thứ ba, 22-09-2020

Dì ghẻ ngược đãi con chồng, bi kịch từ góc nhìn Phật Giáo

Xem thêm

Dì ghẻ ngược đãi con chồng là hệ quả từ “cái ác” bảo thủ và lưu truyền. Định kiến từ dì ghẻ với người con chồng và ngược lại khiến mối quan hệ này luôn trở thành ác mộng.

Gần đây, ở Thiềm Tây, Trung Quốc một bé trai 6 tuổi bị mẹ kế ngược đãi chỉ vì không nghe lời. Cậu bé bị mẹ dùng gậy tre, dây thừng đánh đập, trói đứng, phạt quỳ giữa đường. Hậu quả là cháu bé bị tổn thương 75% sọ não, gãy hai xương sườn, hỏng võng mạc, gãy toàn bộ răng cửa. Toàn thân cậu bé sưng tím, nhiều chỗ da còn bị hoại tử.

Dì ghẻ ngược đãi con chồng, hệ quả từ quan điểm giáo dục sai lầm

Câu chuyện trên một thí dụ đau lòng mà điển hình cho thực trạng dì ghẻ ngược đãi con chồng trong xã hội hiện đại. Nhiều người cho rằng giáo dục con trẻ là việc riêng của cá gia đình nên coi thường việc bạo lực gia đình với trẻ con. Vấn nạn kinh điển này từ góc nhìn Phật Giáo sẽ như thế nào?
Nhà nước khuyến khích việc giáo dục. Nhưng chính xác là nhiều cấp độ giáo dục đối với trẻ em. Giáo dục từ xã hội, giáo dục từ gia đình, thứ 3 mới đến giáo dục từ nhà trường. Vì vậy cần cả 3 cấp độ chung tay để giải quyết vấn nạn dì ghẻ ngược đãi con chồng trong xã hội ngày nay.

Dì ghẻ ngược đãi con chồng, Phật Giáo giải thích

Dì ghẻ ngược đãi con chồng, bi kịch từ góc nhìn Phật Giáo 2 (Ảnh: nhuy.com.vn)

 

Xã hội có 3 cấp độ giáo dục, nhà nước pháp quyền trước tiên phải có giáo dục. Chúng ta phải tuân thủ luật pháp. Phật Giáo dạy con người tĩnh tâm định tuệ. Quan trọng nhất là tuân thủ pháp luật về giáo dục sau này. Phải tôn trọng pháp luật như một đạo luật.

Pháp luật nhà nước là rõ ràng nhưng cũng cần sức mạnh của đạo đức xã hội. Đạo đức có thể không rạch ròi bởi mỗi người, mỗi nơi quy ước một khác. Chính vì vậy người ta cần đến tôn giáo để bấu víu đức tin đến cùng.
Tất nhiên, giáo dục là nhu cầu của toàn thể cộng đồng. Trong đó Phật Giáo có thể coi là một ý thức giác ngộ. Giác ngộ trong lời nói, trong luật nhân quả, luân hồi, duyên số. Khi đó con người tự nhận thức được sức mạnh của thiện tâm.
Mạnh Tử nói: Nhân chi sơ tính bản thiện. Tuân Tử nói: Nhân chi sơ tính bản ác. Còn Khổng Tử nói “Tính tương cận dã; tập tương viễn dã”. Tức là “Tính con người cùng gần gũi nhau, do thói quen, giáo dục mà hoá ra xa nhau. Ba cách nói khác nhau nhưng chung một ý. Rằng tính cách con người thay đổi thông qua giáo dục từ nhà trường, gia đình, xã hội.

Dì ghẻ ngược đãi con chồng, bi kịch từ góc nhìn Phật Giáo

Dì ghẻ ngược đãi con chồng là do cái ác bảo thủ và lưu truyền. Định kiến từ dì ghẻ với người con chồng và ngược lại khiến mối quan hệ không thể hòa hợp. Nếu có sự  giáo dục làm thay đổi được suy nghĩ của những người trong cuộc. Và nếu những người xung quanh có trách nhiệm hơn trong việc tác động làm thay đổi cái xấu thì mọi chuyện sẽ khác.
Cho nên gạt bỏ cái ác, dục vọng, theo đuổi cái thiện, chắt lấy cái tốt đẹp học hỏi chính là Phật Giáo. Tự thanh lọc là ý nghĩa sâu sắc của Phật Giáo. Xã hội ít đi một trường hợp mâu thuẫn thì sẽ thêm hài hòa.
Như Ý

Tin liên quan

Cùng Chuyên mục

Back to top