Tử vi số - Xem lá số tử vi online trọn đời, dự báo số mệnh chính xác

Hôm nay: Thứ ba, 23-04-2024

Bốc bát hương cuối năm Kỷ Hợi 2019 - Đón xuân Canh Tý 2020

Bốc bát hương cuối năm Kỷ Hợi 2019 sao cho đúng chuẩn, chọn ngày tốt tiến hành bốc để không phạm kỵ đồng thời đón năm mới Canh Tý 2020 an lành, là điều mà gia đình nào cũng quan tâm. Mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để cùng nhau nghiên cứu về tập tục này.

Xem thêm

bốc bát hương

Chọn ngày tốt bốc bát hương cuối năm 2019 Kỷ Hợi

Ban thờ gồm mấy loại bát hương?

Bàn thờ các vị Phật: Cầu mong sự an lành, thanh thản, giải thoát tai ương, hung họa.

Bàn thờ các vị Thần chủ: Thờ các vị như Thổ Công, Thần Tài, long mạch, tiền chủ cai quản mảnh đất nơi gia đình cư ngụ, cầu mong sự độ trì, gia đình ăn ở yên ổn.

Bàn thờ gia tiên: Thờ người đã khuất trong gia đình, dòng họ.

Chọn ngày tốt bốc lại bát hương cuối năm Kỷ Hợi 2019

Trong năm Kỷ Hợi 2019, các ngày cuối năm (cuối tháng Chạp) phù hợp để tiến hành nghi lễ bốc lại bát hương hay tỉa chân nhang gồm:

Ngày 24 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (18/1/2020 dương lịch)

Ngày 26 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (20/1/2020 dương lịch)

Ngày 28 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (22/1/2020 dương lịch)

Ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (23/1/2020 dương lịch)

Có nhất thiết phải bốc lại bát hương mỗi khi năm hết Tết đến?

Khi tiến hành dọn dẹp bàn thờ chuẩn bị đón Tết, tống tiễn năm cũ, chào đón năm mới, không nhất thiết phải bốc lại bát hương.

Việc bốc lại bát hương chỉ cần thực hiện khi gia đình có nhu cầu gộp bát hương, tách bát hương, bát hương cũ bị hỏng cần thay hoặc khi về nhà mới.Trường hợp những bát hương đã linh ứng, được các thầy pháp hay chuyên gia phong thủy bốc, hoặc do gia chủ tiến hành mà gia đình yên ấm, không xảy ra chuyện phiền phức gì thì cũng không nhất thiết phải bốc lại. Gia chủ có thể tiến hành tỉa chân nhang sao cho bát hương gọn gàng, chỉn chu là được.

Bí quyết cầu tài lộc đêm giao thừa 2020 cho một cái Tết sum vầy no đủ, cả năm an khang thịnh vượng
Bí quyết cầu tài lộc đêm giao thừa 2020 cho một cái Tết sum vầy no đủ, cả năm an khang thịnh vượng
Bí quyết cầu tài lộc đêm giao thừa 2020 cho một cái Tết sum vầy no đủ, cả năm an khang thịnh vượng

Đêm giao thừa 30/12 Âm lịch cũng là thời điểm cuối cùng của một năm. Đây là dịp cát, nhà nhà đều muốn cầu chúc tài lộc, cung chúc tân xuân. Phong thủy nhà ở đóng vai trò lớn trong việc giúp gia chủ cầu may, thu hút may mắn.

Quy trình bốc bát hương

Bốc bát hương cuối năm bao gồm những bước sau đây:

Vệ sinh bát hương:

Sau khi mua bát hương mới về, gia chủ tiến hành cọ rửa bát hương sạch sẽ rồi tráng lại bằng rượu thêm chút gừng, sau đó để khô.

Chuẩn bị cốt bát hương:

Bao gồm tro trấu hoặc cát trắng tinh khiết và một túi cốt gồm thiết vàng, thiết bạc, thạch anh, ngọc, mã não, xà cừ, san hô đỏ.

Lưu ý, gia chủ không nên cho giấy trang kim, hạt nhựa... bán sẵn ở các hàng mã. Cũng không nên cho bùa chú, linh phù... vào bát hương. Những vật phẩm này có thể gây ra trường khí âm bất lợi.

Tiến hành bốc bát hương:

Sau khi rửa tay chân sạch sẽ, ta tiến hành bốc bát hương, quy trình tiến hành lần lượt vào từng bát hương một. Khi bốc chú ý bốc từng nắm, không được dốc hay đổ đầy vào bát hương.

Lưu ý: Khi bốc bát hương nào thì trong đầu cũng phải nghĩ là "Con ... (họ tên)... xin bốc bát hương cho thần linh (thần linh/gia tiên/bà cô)". Bốc xong để riêng từng bát hương hoặc có thể viết giấy dán bên ngoài để tránh nhầm lẫn.

Sau khi bốc xong bát hương:

Đặt bát hương lên bàn thờ theo thứ tự: Bát hương thờ thần linh đặt ở giữa, bát hương thờ bà cô, ông mãnh đặt ở bên trái, còn bát hương thờ gia tiên ở bên phải (tính từ trong nhìn ra).

Bước cuối cùng:

Gia đình sẽ tiến hành bày lễ vật lên trên ban thờ và khấn lễ. Lễ vật dâng lên ban thờ lúc này cần bày trước hoặc bên cạnh bát hương, không đặt ở phía sau.

Thông thường lễ vật thường gồm: Xôi, thịt, trái cây, hoa tươi, rượu, trà hoặc chén nước sôi để nguội, tiền vàng... Tùy tập tục từng vùng miền và điều kiện kinh tế mỗi gia đình.

Lưu ý: Trước khi thắp hương, nên mở rộng cửa ra vào. Ban đầu, mỗi bát hương thắp 3 nén nhang, các lần sau chỉ cần thắp 1 nén là đủ. Nếu có chân nhang cũ có thể cắm lại mỗi bát 3 chân nhang.

bốc bát hương

Văn khấn bốc bát hương cuối năm

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

Con lạy chín phương trời mười phương Phật. Con kính lạy các chư vị thần linh, hiển linh, hiển pháp, pháp thuật vô biên.

Hôm nay là ngày …. tháng …. năm ….

Tên con là ………… (Tín chủ của ………. địa chỉ ………..)

Con làm lễ bốc bát hương mới (thay bàn thờ mới), mục đích con xin cầu………, cầu tài đắc tài, cầu lộc đắc lộc, ăn nên làm ra, cầu được ước thấy, vạn sự như ý.

Con xin kính lạy các cụ tổ tiên nội ngoại sống khôn thác thiêng, hôm nay con làm lễ bốc bát hương mới (thay bàn thờ mới), kính xin các cụ về phù hộ độ trì cho con cho cháu mạnh khoẻ, an ninh khang thái, mọi việc được hanh thông.

Con kính lạy các bà cô tổ ông mãnh nội ngoại sống khôn chết thiêng cho con cầu.....

Cúng xong, hương cháy hết đợt thứ nhất, sau khi thắp đợt thứ hai thì bắt đầu hóa tiền vàng, tờ văn khấn. Vãi gạo, muối ra trước cửa ngõ (vãi riêng từng thứ). Lúc tàn hết hương thì xin hạ lễ. Lúc tàn hết hương thì xin hạ lễ, đem thịt và trứng sống luộc chín.

Bốc bát hương vào ngày tháng nào trong năm thì tốt?

Rất nhiều người thắc mắc rằng "Bốc bát hương vào ngày tháng nào trong năm là tốt cho gia chủ?". Việc này còn tùy vào ngày mà gia chủ chọn để tiến hành các nghi lễ. Nên tránh chọn những ngày xung khắc với tuổi của gia chủ, ngày kiêng kỵ như ngày Tam nương, ngày Sát chủ...

Trường hợp gấp gáp mà phải bốc bát hương, thay mới bát hương, không chọn được ngày đẹp thì cố gắng chọn giờ đẹp hợp với tuổi của gia chủ, giờ hoàng đạo để tiến hành. Trước khi bốc bát hương cuối năm, gia chủ nên tham khảo Xem ngày tốt xấu để chủ động tìm được ngày giờ phù hợp, tốt cho tuổi của mình.

Ông Công ông táo cũng chê những loại quả này, đừng đem bày cúng mà rước họa vào thân
Ông Công ông táo cũng chê những loại quả này, đừng đem bày cúng mà rước họa vào thân
Ông Công ông táo cũng chê những loại quả này, đừng đem bày cúng mà rước họa vào thân

Lại một mùa Tết nguyên đán sắp tới, đây là thời điểm nhà nhà chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa, cầu cúng đón lộc. Một trong những nghi lễ không thể thiếu được của người dân Việt Nam chính là tổ chức cúng ông Công ông Táo ngày 23 tháng Chạp. Tuy nhiên, việc thờ cúng chưa bao giờ là đơn giản với biết bao điều lẻ tẻ cần ghi nhớ.

Ý nghĩa của bát hương trong văn hóa Việt Nam

Bát hương là một biểu tượng văn hóa của người Việt, đó là truyền thống thờ cúng tổ tiên đã được truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác suốt bao đời nay.

Đây là một phong tục được nhân dân hết sức coi trọng và giữ gìn, dù có thể trong đời sống hiện đại, việc thắp hương cũng đã được đơn giản hóa khá nhiều.

Bát hương là vật có ý nghĩa linh thiêng nhất trên ban thờ. Mỗi hành động thành kính cắm một nén hương lên ban thờ là một lần con cháu gửi gắm những lời nguyện cầu, mong muốn của mình lên cõi trên. Đây cũng tựa như một hình thức gắn kết giữa con người nơi trần thế và cõi tâm linh.

Bàn thờ gia tiên có mấy bát hương mới là đúng?

Thông thường, bàn thờ cúng gia tiên của người Việt thường có 3 bát hương, 1 bát hương thờ thần phật, 1 bát hương thờ cúng tiên tổ và các bậc phụ lão đã mất trong gia đình, còn bát hương còn lại thờ các vị bà cô, ông mãnh là những người chưa lập gia đình mà chết trẻ.

Mục đích bốc bát hương

Nguyên nhân của hành động bốc bát hương cuối năm hoặc thay bát hương mới thường là do chủ nhà vừa chuyển nhà mới hoặc do bát hương trước đã quá cũ hoặc đã hư hỏng. Ngoài ra, người ta còn thay bát hương cho đồng bộ, hoặc do có nhu cầu cần gộp hay tách bát hương.

Ngày chọn bốc bát hương cũng thường là những ngày Hoàng đạo để công việc thêm phần thuận lợi, mà sau này khi gia đình làm bất cứ việc gì cũng suôn sẻ hơn.

Nếu gia chủ bận rộn không tiến hành được vào ngày này thì cũng có thể chọn vào giờ Hoàng đạo. Tránh chọn ngày giờ bốc là ngày xung với tuổi của mình, bởi làm như vậy thì mai sau sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở trong công việc.

Thường thì người ta hay chọn thời gian làm việc này là ngày giờ tốt trong tháng Chạp âm lịch, đa số trong khoảng từ ngày 23 đến ngày 30 tháng Chạp.

Người bốc bát hương thường là các nhà sư ở trong chùa hoặc các vị thầy pháp với những quy trình khác nhau. Tuy nhiên trên thực tế, người trong gia đình như vợ, chồng, hoặc ông bà, bố mẹ cũng có thể tự tay làm việc này.

Những điều cần lưu ý sau khi bốc bát hương

Sau khi bốc bát hương cuối năm, đặt bát hương mới lên trên bàn thờ, gia chủ phải tiến hành lau dọn bàn thờ sạch sẽ, sau khi đặt bát hương vào đúng vị trí thì không được tùy ý di chuyển.

Trong trường hợp muốn di chuyển cần phải khấn vái và xin phép. Hướng dẫn chi tiết cách đặt bát hương theo phong thủy để hưởng phúc tổ tiên.

Với bát hương cũ, không sử dụng nữa, ta tránh vứt chung cùng với rác thải ô uế, cũng không nên vứt hoặc thả trôi nổi xuống sông, vì như vậy sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường. Cách xử lý thích hợp cho việc này là đập nhỏ bát hương thành mảnh vụn rồi tìm chỗ chôn xuống dưới đất.

Khả Duyên

Khả Duyên

Mình là Khả Duyên, một người có đam mê và nhiệt huyết tìm hiểu về tử vi số học. Với những kiến thức được học hỏi, hy vọng sẽ gửi tới bạn đọc nhiều thông tin hữu ích trong đời sống.


Cùng Chuyên mục

Những ngôi chùa thiêng nhất Việt Nam phải đến một lần trong đời
Những ngôi chùa thiêng nhất Việt Nam phải đến một lần trong đời
Những ngôi chùa thiêng nhất Việt Nam phải đến một lần trong đời
Bói dân gian

Những chuyến du xuân, hành hương đến vùng đất phật luôn là một nét đẹp văn hóa đã được lưu truyền trải qua hàng nghìn năm văn hiến của người dân Việt, là một đạo lý uống nước nhớ nguồn đã trải qua bao thế hệ. Cùng chúng tôi điểm danh những ngôi chùa, ngôi đền thờ linh thiêng bậc nhất miền bắc mà bạn nên biết và chọn lựa một chuyến du xuân đầy ý nghĩa trong dịp năm mới.

Khám phá bí quyết xua ma đuổi quý hiệu quả nhất mọi thời đại
Khám phá bí quyết xua ma đuổi quý hiệu quả nhất mọi thời đại
Khám phá bí quyết xua ma đuổi quý hiệu quả nhất mọi thời đại
Bói dân gian

Trong cuộc sống của chúng ta, luôn có một số truyền thuyết kỳ lạ ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Từ thời xa xưa, chúng ta đã tin vào sự tồn tại của ma và thần và mang đến cho con người rất nhiều nỗi sợ hãi. Trong vấn đề văn hóa dân gian này, chúng ta hãy tìm hiểu bí quyết xua đuổi tà ma để bảo đảm sự an toàn cho bản thân

Bói dân gian: Điềm báo lành dữ - Cẩn thận mất mạng như chơi
Bói dân gian: Điềm báo lành dữ - Cẩn thận mất mạng như chơi
Bói dân gian: Điềm báo lành dữ - Cẩn thận mất mạng như chơi
Bói dân gian

Thiên cơ vẫn có thể lộ, căn bản là ta có nhìn ra được hay không. Việc lành dữ, tốt xấu, may mắn, rủi ro thường có những điềm báo trước. Chúng ta không nên khinh suất trước những sự kiện lạ thường xảy ra xung quanh bạn. Nó có thể là lời mà cố nhân muốn gửi gắm cho bạn. Nhờ vậy mà có thể tránh được nhiều sự cố có thể xảy ra.

Bé trai sinh ngày rằm tháng 7 âm lịch liệu có phá phách hay không?
Bé trai sinh ngày rằm tháng 7 âm lịch liệu có phá phách hay không?
Bé trai sinh ngày rằm tháng 7 âm lịch liệu có phá phách hay không?
Bói dân gian

Bé trai sinh ngày rằm tháng 7 âm lịch liệu có số phận như thế nào? Đứa trẻ sinh ra trong ngày 15/7 âm ịch hầu hết là là chuyển kiếp của những con quỷ cầm đèn hoa sen. Cho nên những đứa bé này sau này lớn lên đều khó lòng quản giáo, hại khắc cha mẹ. 

Kiêng kỵ cúng rằm nhất định phải nhớ để không phạm húy
Kiêng kỵ cúng rằm nhất định phải nhớ để không phạm húy
Kiêng kỵ cúng rằm nhất định phải nhớ để không phạm húy
Bói dân gian

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là tết Nguyên tiêu, là một lễ cổ truyền của nước ta. Ngày nay cũng được xem là ngày đoàn viên của mọi người, cả nhà cùng nhau quầy quần bên mâm cơm yên ấm hòa hợp. Ngày này cũng có các kiêng kỵ cúng rằm cần ghi nhớ để vừa hợp phong thủy, lại tỏ lòng tôn kính đến thần linh.

Back to top