Kiểu hành thiện này chẳng giúp được người mà cũng chẳng giúp được mình, ngược lại còn khiến ta dần dần mất đi tấm lòng sáng tỏ. Vậy thì chung quy có những kiểu hành thiện nào có thể giết chết phúc lộc, hãy lặng nghe lời Phật dạy trong bài viết sau đây!
18 loại hành thiện giết chết phúc lộc
Thứ nhất, hành thiện xuất phát từ tâm lý trục lợi, mục đích không ngay thẳng và một trái tim không thuần khiết thì chỉ là điều vô nghĩa. Vật chất không đem lại phúc lộc, điều này cũng chẳng phải là sự cho đi thực sự.
Thứ hai, có người cho bạn một miếng bánh, bạn bèn trả lại cho anh ta một món quà. Có người giúp đỡ bạn lúc khó khăn hoạn nạn, bạn bèn chìa lại cánh tay cứu trợ khi người ấy gian nan. Đây là sự báo đáp đơn thuần, có đi có lại, không phải là hành thiện.
Thứ ba, bố thí không phải là hành thiện. hành thiện xuất phát từ sự từ bi, lòng trắc ẩn và sự đồng cảm. Ngược lại, bố thí xuất phát từ sự phân chia giai tầng, cấp bậc, cái tôi bề trên và phỏng theo trào lưu thời đại.
Thứ tư, hành thiện để chiều lòng bản thân thì không phải là hành thiện. Bạn thấy hoa trong cửa tiệm rất đẹp nên sẵn sàng trả giá thêm vài đồng, hoặc thấy người phục vụ xinh đẹp nên sẵn sàng bỏ thêm tiền boa. Đây đều không phải là hành thiện, điều này chỉ đơn giản thỏa mãn cho cảm nhận của bạn.
Thứ năm và thứ sáu, đốt bỏ đồ vật hoặc thả trôi sông không phải là hành thiện. Nhiều người cho rằng thả cá, thả chim phóng sinh hay đốt tài sản là làm phúc cho nhân gian nhưng đây là quan niệm sai lầm. Điều này đơn giản chỉ là lãng phí mà thôi.
Thứ bảy, có người tặng quà, đối xử tốt với bạn để mong nhận được một điều gì đó từ phía bạn. Nếu bạn cho họ điều họ muốn, có thể là một chức vụ, một công việc hoặc quyền lợi nào đó thì đây không phải là lòng từ bi hay hành thiện. Đó là sự hối lộ.
Thứ tám, nếu bạn gặp một con nghiện đang khát thuốc, cầu xin người khác cho họ thuốc phiện, heroin để thỏa mãn cơn nghiện và bạn giúp họ thì đó không phải là hành thiện. Điều này không giống với việc bác sĩ tiêm thuốc để làm giảm bớt đau đớn cho người bệnh. Một bên là tiếp tay cho cái ác, một bên là sự cứu rỗi.
Thứ chín, đưa tiền cho giới xã hội đen để thoát khỏi truy đuổi, ức hiếp thì không phải là hành thiện. Đây là sự áp bức và nỗi sợ lên tiếng.
Thứ mười, cho người khác thịt rượu là ủng hộ sát sinh, truy cầu hoan lạc. Đây không được tính là hành thiện.
Mười một, nuôi dưỡng một đứa trẻ không cùng máu mủ, huyết thống là việc tốt. Nhưng nuôi dạy trẻ nhỏ lớn lên để trở thành đối tượng để sai bảo, điều khiển theo ý muốn của bạn là điều sai trái, không thể nói rằng đây là hành thiện thuần túy.
Mười hai, cho đi để đổi lại danh tiếng, làm từ thiện để nổi tiếng thì không phải là hành thiện.
Mười ba, nếu bạn phá sản và tài sản, tiền của của bạn được chuyển nhượng đến tay người khác thì đó chỉ đơn giản là sự tuần hoàn của tự nhiên.
Mười bốn, nhà của bạn có điềm không lành, nghi thần nghi quỷ nên bạn chuyển nhượng cho người khác hoặc xung công quỹ để dựng miếu, đền. Đây không được tính hành thiện bởi mục đích của bạn không thuần khiết. Vì muốn thoát khỏi rắc rối của bản thân mà đẩy cho người khác thì không có ý nghĩa hành thiện.
Mười lăm, người theo Phật hoặc tu tập Phật giáo nhưng lại rao bán kiến thức và công đức của mình như một món hàng, mở các dịch vụ thương mại tôn giáo thì không được xem là hành thiện.
Mười sáu, bạn có việc cần nhờ vả người khác nên mời họ đến nhà ăn cơm, rồi sau khi hoàn thành mục đích thì gửi quà, biếu xén. Đây cũng không phải là hành thiện, điều này chỉ là sự đáp lễ căn bản, không mang ý nghĩa hành thiện.
Mười bảy, đánh đập, xúc phạm người khác rồi mang quà cáp, vật chất tới để bồi thường không phải là hành thiện.
Mười tám, có người hành thiện xong lại sinh nghi, cho rằng người kia lừa mình. Dần dần người này nghi ngờ càng lúc càng tăng, cứ mong đợi một sự báo đáp từ đối phương. Lúc này hành động thiện nghĩa của bạn không có có hiệu lực.
Như vậy, làm việc thiện mà xuất phát từ tấm lòng thành là hành thiện chân chính, còn hời hợt chiếu lệ mà làm là giả thiện. Hơn nữa hành thiện mà không nghĩ đến một sự báo đáp nào cả là chân thiện, trái lại còn hy vọng có sự đền đáp là giả thiện, đó là những điều tự mình cần khảo sát kỹ lưỡng.