Tử vi số - Xem lá số tử vi online trọn đời, dự báo số mệnh chính xác

Hôm nay: Thứ ba, 19-03-2024

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng: Không xem tự rước họa

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng là những điều kiêng kỵ ngày mùng 1 được dân gian chiêm nghiệm và trở thành phong tục truyền từ đời này qua đời khác.

Xem thêm

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng

1001 điều kiêng kỵ mùng đầu tháng

1001 điều kiêng kỵ mùng đầu tháng là những điều kiêng kỵ trong ngày mùng 1 được dân gian chiêm nghiệm và đã trở thành phong tục truyền từ đời này qua đời khác. Mời quý độc giả tham khảo!

Kiêng không nhặt tiền rơi trên đường

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

Kiêng không cắt tóc

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng có kiêng không nên cắt tóc. Rất nhiều người kiêng cắt tóc trong ngày mùng 1 vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó.

Ngày mùng 1 âm lịch, rất nhiều người kiêng cắt tóc vì họ sợ nếu cắt tóc thì tài lộc sẽ tiêu hao suốt cả tháng đó.

Kiêng xuất tiền của

Vào ngày đầu tháng, mọi người thường kiêng xuất tiền của vì sợ bị "dông" cả tháng. Tương tự như vậy, dân gian kiêng đi vay mượn, đi trả nợ.

Kiêng một số món ăn

Theo quan niệm dân gian, nếu ăn thịt chó, cá mè, thịt vịt, mực, xôi trắng vào ngày đầu tháng (từ mồng 1 - mồng 10) thì sẽ bị hãm tài, xúi quẩy, bệnh tật lâu khỏi, mất của, không may...

Kiêng gặp gái, gặp người vía dữ

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng kỵ nhất là gặp người vía xấu. Vào buổi sáng sớm, nếu có việc phải đi xa, đi buôn bán, đi làm ăn.. thì người ta rất kỵ ra ngõ gặp đàn bà con gái hay người vía dữ, khó tính, keo kiệt.

Để tránh gặp phải vía dữ, người ta sẽ hẹn với một người (có tình tình cởi mở, hay gặp may mắn) đứng đón ở ngõ khi người này đi ra thì người đón ngõ sẽ chào hỏi và chúc lên đường may mắn.

Kiêng trả giá

Người buôn bán rất kỵ việc vào buổi sáng sớm có khách tới xem hàng, đã thỏa thuận giá cả nhưng lại không mua hàng nữa. Họ quan niệm như vậy thì trong cả ngày đó việc buôn bán sẽ gặp xúi quẩy. Để xua đuổi sự xúi quẩy này người bán hàng sẽ phải "đốt vía" bằng cách vơ vội nắm rác hay que đóm, tờ giấy... quanh đó rồi châm lửa đốt ngay trước mặt người mua hàng vô duyên đó.

Kiêng đi thăm phụ nữ đẻ

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng mà đi thăm gái đẻ là rông "Sinh dữ tử lành", các cụ vẫn kiêng thế. Thực ra, dân gian kiêng đi thăm gái đẻ trong vòng một tháng đầu không hoàn toàn là do mê tín.

Đối với người làm ăn lớn, buôn bán: Mọi người cho rằng họ đi thăm bà đẻthì vận may trong công việc làm ăn của họ sẽ nhanh chóng đi nên thường họ chờ cho đứa bé đầy tháng mới đến thăm.

Đối với các tài xế lái xe: Rất kiêng kỵ đi thăm gái đẻ, bởi họ quan niệm sẽ gặp nhiều vận hạn, xui rủi, làm ăn thất bát, ...

Đối với người bình thường: Cũng cho rằng đi thăm bà đẻ khi họ sinh conđược đầy tháng thì mới ko bị Xui.

Đối với những người có bầu: Các cụ cho rằng, nếu bà bầu đi thăm bà đẻ thì con sẽ ganh nhau (em bé của bà đẻ và em bé trong bụng của bà bầu), rồi đến lúc bà bầu đẻ con ra nó sẽ bị Đẹn.

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng cũng không phải không có cơ sở. Trong vòng tháng đầu, cả mẹ lẫn bé đều đang rất bấy bớt, mệt mỏi, cần ngủ nhiều, cần được yên tĩnh và sạch sẽ. Nếu người đến thăm nhiều, ồn ã, bụi bậm sẽ nhiễm vào mẹ và bé, ngay cả nếu như khách bị cảm cúm, bệnh tật, sẽ càng nguy hiểm hơn.

Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ cần phải cân bằng âm dương thì mới thăng hoa và đồng điệu. 

Còn ngày mùng 1 thường âm dương mất cân bằng, nếu nam nữ quan hệ sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

Kiêng nói bậy, chửi tục

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng kỵ nói tục.  Nói bậy chửi tục chắc chắn cũng phản ánh một phần nào đó văn hóa của mỗi người. Đây cũng là điều mà rất nhiều người kiêng kỵ để không xuất hiện trong những ngày đầu tháng. Nhiều người quan niệm nếu đầu tháng mà nói bậy chửi tục thì cả tháng sẽ gặp những chuyện thị phi.

Kiêng đánh vỡ bát đĩa, ấm chén

Ông bà ta quan niệm, từ vỡ, bể là những từ tạo nên sự chia cắt, đứt lìa trong gia đình. Vì thế, trong ngày đầu tháng không được đánh vỡ bát đĩa, ấm chén, cãi nhau, chửi nhau, kiêng những điều không vui xảy ra với gia đình.

Kiêng nói điều rủi ro

Nhiều người rất kiêng kỵ việc nói tới những điều rủi ro trong ngày đầu tháng vì sợ rằng cả tháng cũng sẽ gặp phải rủi ro như lời đã nói.

Kiêng đi chơi tối

Người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm vào ngày này, nếu không sẽ dễ gặp điều không may.

Kiêng vay mượn tiền, xuất tiền

Người Việt thường không vay hay trả tiền vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bởi theo quan niệm dân gian, việc xuất tiền của tháng sẽ bị "dông", hao tiền của. Do đó, việc vay tiền, trả nợ đều kiêng thực hiện đầu tháng.

Thắp hương

Ai cần thắp hương vào mùng 1 hàng tháng?

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng cần lưu ý việc thắp hương, cầu cúng. Đối với những người tin vào đạo Phật, mùng 1 âm lịch hàng tháng có ý nghĩa rất quan trọng. Đây chính là thời điểm bắt đầu một tháng – 1/12 của năm âm lịch.

Việc thắp hương vào ngày này giúp mọi người cầu nguyện những điều tốt đẹp. Từ đó, xua đi những xui rủi của tháng cũ và đón chào tháng mới may mắn hơn.

Thắp hương vào ngày mùng 1 là tập quán quen thuộc của người Việt, việc này đặc biệt quen thuộc với người Việt Nam. Chỉ trừ một số người theo đạo thiên chúa, tin lành… là không có thói quen thắp hương vào ngày mồng 1.

Văn khấn mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng ngắn gọn và chuẩn nhất dành cho mọi người
Văn khấn mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng ngắn gọn và chuẩn nhất dành cho mọi người
Văn khấn mùng 1 và ngày Rằm hàng tháng ngắn gọn và chuẩn nhất dành cho mọi người

Theo phong tục của Việt Nam thì cứ vào ngày rằm và mùng 1 đầu tháng, người dân lại sắm lễ cúng tại nhà cầu mong bình an, mạnh khỏe, vạn sự như ý. Bên cạnh đó, mọi người còn hay đi chùa cầu xin mọi điều an lành sẽ đến với người thân trong gia đình.

Thắp hương mùng 1 cần những gì?

Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn biết mình cần chuẩn bị những gì khi thắp hương vào ngày đầu tháng. Cùng xem nhé!

Lễ vật

Hoa quả tươi.

Bánh oản tùy loại.

Đồ chay hoặc mặn tùy gia đình.

Hương thơm loại tốt.

Bánh kẹo ngọt.

Trầu cau.

Vàng mã.

Mọi người nên chuẩn bị lễ vật tùy thuộc vào điều kiện gia đình

Tùy từng gia đình, bạn có thể chuẩn bị cỗ cúng hoặc không. Mâm lễ vật này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình bạn. Không cần quá trú trọng vào đó mà nên hướng tới lòng thành tưởng nhớ ông cha, tổ tiên của mình.

Văn khấn mùng 1

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng coi trọng văn khấn. Ngoài lễ vật, văn khấn cũng là một phần quan trọng trong lễ cúng ngày mùng 1. Bạn nên chú ý chuẩn bị văn khấn kỹ càng để buổi lễ diễn ra trọng thể và đúng đắn nhất. Dưới đây là vài văn khấn quen thuộc nhất hiện nay.

Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần, mỗi lần kèm 1 lạy)!

Con lạy 9 phương trời, 10 phương Chư Phật.

Con kính lạy Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị tôn thần.

Con xin kính lạy ngài Đông Thần Quân.

Con xin kính lạy các ngài Bản gia thổ địa long mạch, các ngài Ngũ Phương, Ngũ thổ, Phúc Đức tôn thần.

Xin kính lạy các ngài tiền hậu địa chủ tài thần.

Kính lạy các Tôn thần cai quản gia đình, khu vực này.

 Tín chủ chúng con là……..

 Hiện ngụ tại địa chỉ: ……….

 Hôm nay là ngày …… chúng con xin thành tâm sửa soạn một mâm lễ vật, đốt nén hương thơm dâng lên án hương.

Chúng con thành tâm kính mời các ngài về thụ hưởng lễ vật. Xin các ngài thương xót chúng con, giáng lâm trước án và chứng giám lòng thành. Từ đó, phù trì tín chủ chúng con được an toàn, hanh thông trong công việc. Đảm bảo người người được hưởng bình an, tăng tiến tài lộc, tâm đạo rộng mở, nguyện cầu như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành kính mong các ngài chứng giám.

Nam mô A Di Đà Phật ( 3 lần, mỗi lần kèm 1 lạy)!

Kiêng kỵ thắp hương 

Kiêng kỵ thắp hương mà quần áo không chỉnh tề 

1001 điều kiêng kỵ mùng đầu tháng phải đặc biệt chú ý khi thắp hương mặc quần áo xộc xệch. Đây chính là sự tôn trọng cơ bản nhất của gia chủ với thần linh. Nếu được thì nên tắm rửa sạch sẽ, mặc quần áo đàng hoàng rồi thắp hương, cầu khấn. 

Cũng không cần quá đẹp, váy vóc phụ kiện rườm rà. Thắp hương ngày mùng 1 quan trọng nhất là ăn mặc giản dị sạch sẽ, thể hiện lòng thành. 

Kỵ ăn cơm xong mới thắp hương

1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng trong đó có không nên ăn cơm xong mới thắp hương, trước khi ăn cơm gia chủ nên bớt chút thời gian dâng hương để tỏ lòng kính lễ. Bởi ông bà tổ tiên nên là người được thụ lộc trước mới tốt. 

Dọn dẹp sạch sẽ bàn thờ

Trước khi thắp hương cúng ngày mùng 1 gia chủ nên lau dọn bàn thờ và khu vực xung quanh. Làm cho gian thờ sạch, hết bụi sẽ đem tới tinh thần tốt, khởi đầu mới cho cả gia đình.  

Trên đây là bài viết 1001 điều kiêng kỵ mùng 1 đầu tháng, mong quý vị độc giả có thêm nhiều điều chia sẻ hữu ích. Chúc các bạn có một tháng mới thuận lợi bình an. 

Như Ý

Như Ý

Tôi là Như Ý - Người đam mê tìm hiểu và chia sẻ về lĩnh vực tử vi, nhân tướng với mong muốn gửi tới quý độc giả những thông tin ngắn gọn và sâu sắc về tử vi trọn đời.


Cùng Chuyên mục

Back to top